Japan gagamitin ang AI sa pag tackle ng online manga at anime piracy

Ang Japan ay nagbabalak na gamitin ang AI upang i pulis ang mga website ng anime at manga pirating na inakusahan ng pop-culture powerhouse na bilyun bilyong dolyar ang halaga nito sa nawalang kita taun-taon. #PortalJapan see more ⇩⇩⤵⤵

Share
Facebook Twitter Google LinkedIn Email

&nbspJapan gagamitin ang AI sa pag tackle ng online manga at anime piracy

&nbspJapan gagamitin ang AI sa pag tackle ng online manga at anime piracy

TOKYO
Ang Japan ay nagbabalak na gamitin ang AI upang i pulis ang mga website ng anime at manga pirating na inakusahan ng powerhouse na bilyun bilyong dolyar ang halaga nito sa nawalang kita taun-taon.

Mayroong hindi bababa sa 1,000 mga website na iligal na nag aalok ng libreng pag download ng nilalaman ng Hapon, karamihan sa mga kilalang nobelang graphic ng manga nito sa buong mundo, isang grupo ng mga domestic publisher na inaangkin mas maaga sa taong ito.

Ngunit sa ilalim ng isang 300 milyong yen ($ 2 milyon) na pilot scheme na iminungkahi ng ahensya ng kultura ng Tokyo, ang AI ay mag scour sa web para sa mga site na pirating ang mga libro ng manga at anime cartoons, gamit ang isang sistema ng pagtuklas ng imahe at teksto.

“Ang mga may hawak ng copyright ay gumagastos ng isang makabuluhang halaga ng mga mapagkukunan ng tao na sinusubukang manu manong tuklasin ang pirated na nilalaman sa online,” opisyal ng ahensya ng kultura na si Keiko Momii sinabi sa AFP noong Martes.

Ngunit ang mga moderator ng tao ay maaaring “halos hindi makasabay” sa patuloy na paglaganap ng iligal na nilalaman, sinabi ng ahensya sa isang nakasulat na dokumento.

Ang inisyatibo ay nagtatampok sa kahilingan ng ahensya sa suplementong badyet para sa piskal na taon na ito na nagtatapos sa Marso.

Ito ay inspirasyon ng isang katulad na proyekto sa South Korea at kung matagumpay ay maaari ring mailapat sa iba pang mga iligal na ibinahagi pelikula at musika.

Ang Japan, ang lugar ng kapanganakan ng komiks at cartoon epics tulad ng “Dragon Ball” at mga franchise ng laro mula sa “Super Mario” hanggang sa “Final Fantasy”, ay nakikita ang mga malikhaing industriya bilang isang driver para sa paglago sa par sa bakal at semiconductors.

Sa binagong “Cool Japan” strategy nito na inilabas noong Hunyo, sinabi ng gobyerno na layunin nitong mapalakas ang pag export ng mga cultural assets na ito sa 20 trilyong yen ($ 130 bilyon) sa taong 2033.

Sa paligid ng 70 porsiyento ng mga site ng pirata na nag aalok ng nilalaman ng Hapon ay nagpapatakbo sa mga banyagang wika kabilang ang Ingles, Tsino at Vietnamese, sabi ng mga publisher ng Hapon.

Noong 2022, ang sektor ng gaming, anime at manga ng Japan ay nag rake ng 4.7 trilyong yen ($ 30 bilyon) mula sa ibang bansa — malapit sa mga pag export ng microchips sa 5.7 trilyong yen, ipinapakita ng data ng gobyerno.

In this article

Other News


Join the Conversation

.
Car Match
PNB
WU
Super Nihongo
Flat
TAX refund
Car Match
brastel
TAX refund