Ang mga mananaliksik sa Japan ay bumuo ng aparato na inaasahan na makakatulong sa pagtagumpayan ng ‘kahinaan sa pag-iisip’ sa mga matatanda

Ang grupo ng pananaliksik ay nakabuo ng isang gamelike system na gumagamit ng cylindrical device na may katigasan ng matigas na tofu. Isinasaayos ng mga user ang kanilang lakas ng pagkakahawak sa pagitan ng 150 at 400 gramo upang masubaybayan ang isang linya ng mga bituin na ipinapakita sa screen. Ang mga taong may banayad na kapansanan sa pag-iisip ay may posibilidad na lumihis mula sa linya nang mas madali kaysa sa malulusog na matatandang indibidwal, na nagbibigay-daan para sa maagang pagtuklas ng mga pinaghihinalaang nagkakaroon ng kondisyon.

Share
Facebook Twitter Google LinkedIn Email
&nbspAng mga mananaliksik sa Japan ay bumuo ng aparato na inaasahan na makakatulong sa pagtagumpayan ng 'kahinaan sa pag-iisip' sa mga matatanda
Ang isang “mental workout” na device na maaaring sumukat ng dexterity at magsanay ng mga cognitive function gamit ang mga daliri ay makikita sa gusali ng Aichi Prefectural Government sa Nagoya noong Set. 4, 2024. (Mainichi/Motoyori Arakawa)

NAGOYA — Isang pangkat ng mga mananaliksik sa Aichi Prefecture ng gitnang Japan ang nakabuo ng isang mental workout device na maaaring masukat at potensyal na baligtarin ang paghina ng cognitive function dahil sa pagtanda.

Ang pangkat ng pananaliksik, kabilang ang propesor ng teknolohiya ng impormasyon na si Yutaka Ishibashi sa Aichi Sangyo University at propesor sa agham ng rehabilitasyon na si Yoshifumi Morita sa Nagoya Institute of Technology, ay nag-aangkin na ang bagong device ay makakatulong sa mga matatandang tao na mapabuti ang kanilang cognitive well-being at malampasan ang “kahinaan ng pag-iisip.”

Ang kahinaan ay tumutukoy sa isang estado sa pagitan ng pagiging malusog at nangangailangan ng pangangalaga sa pag-aalaga. Sa sandaling lumala ito hanggang sa puntong nangangailangan ng pangangalaga, nagiging mahirap ang paggaling, na ginagawang mahalaga ang suporta sa yugto ng kahinaan ng pag-iisip. Ang isang karaniwang kondisyon ng yugtong ito ay banayad na kapansanan sa pag-iisip.

Ang grupo ng pananaliksik ay nakabuo ng isang gamelike system na gumagamit ng cylindrical device na may katigasan ng matigas na tofu. Isinasaayos ng mga user ang kanilang lakas ng pagkakahawak sa pagitan ng 150 at 400 gramo upang masubaybayan ang isang linya ng mga bituin na ipinapakita sa screen. Ang mga taong may banayad na kapansanan sa pag-iisip ay may posibilidad na lumihis mula sa linya nang mas madali kaysa sa malulusog na matatandang indibidwal, na nagbibigay-daan para sa maagang pagtuklas ng mga pinaghihinalaang nagkakaroon ng kondisyon.

Sa isa pang pag-aaral, kapag ang mga nakatatanda sa mabuting kalusugan ay naglaro ng laro sa loob ng 10 minuto araw-araw sa loob ng 30 araw, kinumpirma ng koponan ang mga pagpapabuti sa atensyon at memory function. Dahil ang bahagi ng utak na responsable sa pagkontrol sa mga paggalaw ng daliri ay sumasakop sa isang-kapat ng sensory cortex at isang third ng motor cortex, iminumungkahi na ang aktibidad na ito ay maaari ring positibong makaapekto sa ibang bahagi ng utak.

(Hapon na orihinal ni Motoyori Arakawa, Nagoya News Department)

Source and Image: NHK World Japan

In this article

Other News


Join the Conversation

.
Car Match
PNB
WU
Super Nihongo
Flat
TAX refund
Car Match
brastel
TAX refund